Thursday 28 October 2010

Sống chậm - Trào lưu ngược dòng


Sống chậm - Trào lưu ngược dòng

Tĩnh tâm qua các động tác yoga
Xu hướng sống chậm đang dần trở lại ở nhiều nơi trên thế giới. Dường như khi xã hội càng hối hả, quay cuồng trong “cơn lốc” khủng hoảng tiền bạc, bất ổn chính trị, thiên tai thì lại càng có nhiều người muốn quay về với tự nhiên, hòa mình cùng thiên nhiên và dành nhiều thời gian hơn cho bản thân, gia đình và những người xung quanh.



Đi làm bằng xe đạp
Tìm thấy mình qua “sống chậm”


       Không biết từ bao giờ loài người cảm nhận phạm trù thời gian là “vàng bạc”? Trong cuộc sống, mọi người đua nhau: Từ làm nhanh, đi nhanh, ăn nhanh... đến “sống nhanh”, tất cả đều bị tiếng tích tắc của chiếc đồng hồ thúc giục và gây sức ép. Theo nhà xã hội học người Na Uy Thomas Hylland Eriksen: “Thay vì tận dụng thời gian rỗi, chính chúng ta lại trở thành nô lệ của “tên bạo chúa” thời gian”.
        Các chuyên gia tâm lý cho rằng, tình trạng bị áp lực, căng thẳng (stress) trong xã hội hiện nay chính là nguyên nhân sâu xa của những vụ thảm sát đau lòng. Gần đây nhất là vụ 1 tài xế taxi đã xả súng điên loạn, giết chết ít nhất 12 người và làm bị thương 25 người khác tại Bắc Manchester (Anh) rồi tự sát vào ngày 2/6/2010. Trước đó, hàng loạt vụ tấn công học sinh ở nhiều trường học Trung Quốc gây phẫn nộ trong dư luận.
         Có thể nói, stress đang hoành hành và trở thành vấn nạn không loại trừ một ai trong cuộc sống hiện đại. Công nghiệp hóa, sự bùng nổ thông tin, sự phát triển như vũ bão của cách mạng khoa học công nghệ, nhịp sống ngày càng khẩn trương, căng thẳng, ngày càng nhiều thử thách, có khi là những sức ép rất mạnh. Rồi đến những thay đổi về mặt xã hội: sự phân hóa xã hội, nạn thất nghiệp, tệ nạn xã hội, bất cập của nền giáo dục, y tế, sự thay đổi cơ cấu gia đình, mất đi các giá trị của gia đình truyền thống... đã dẫn đến sự phát triển của các chứng bệnh tâm thần. Vì vậy, các chuyên gia khuyên rằng, hãy sống chậm một nhịp để thưởng thức cuộc sống. Dẫu không nhiều nhưng nếu ta dành một khoảng thời gian cho bạn bè, người thân, hâm nóng những chân thành và sự cảm thông, chỉ một cái bắt tay, một ánh mắt nhìn hay nụ cười, ta sẽ thấy ấm áp và gần gũi hơn.
Tìm về thiên nhiên
       Trong xu hướng sống chậm, thiền là phương pháp dưỡng sinh cổ điển của Ấn Độ đang được nhiều người lựa chọn. Đó là sự rèn luyện năng lực tập trung không cho tạp niệm xen vào, giúp ý chí sáng suốt, thanh thản. Xã hội hiện đại với lối sống nhanh, sống gấp, con người tiếp cận thông tin, tri thức chủ yếu thông qua nghe nhìn, vô hình chung đánh mất thói quen tập trung tư duy, suy nghĩ tĩnh tại, trí nhớ cũng suy giảm. Thiền giúp con người lấy lại cân bằng, tăng cường năng lực tư duy, khả năng ghi nhớ được cải thiện đáng kể.
Có nhiều người không thích và không chịu được kiểu ăn tốc độ. Thế là bắt đầu xuất hiện những hiệp hội thích ăn uống những thứ không phải là fast-food. Dần dần nó trở thành một trào lưu, một cách sống khác hẳn với kiểu sống nhanh vốn thịnh hành ở các thành phố lớn.


Biểu tượng ốc sên của những thành phố
chậm Cittàslow
       Những người sành ăn được hiểu như những nhà sinh thái học và cả những người bảo vệ bản sắc văn hóa của mỗi thành phố, mỗi địa phương trước sự tấn công ồ ạt của quá trình toàn cầu hóa, của tin học và mạng. Theo họ, chính những bữa ăn truyền thống được chuẩn bị cầu kỳ và thưởng thức kỹ càng dạy chúng ta cách chiến thắng thời gian mà không làm mất đi chất lượng của nó. Còn trong đô thị chậm, mọi người được sống thư giãn, suy tưởng. Ở đấy, tiếng ồn được giảm bớt, mọi người đi bộ nhiều, tăng không gian sinh thái, môi trường được bảo vệ, các di sản kiến trúc được bảo tồn, các thế hệ hiện tại và tương lai đoàn kết hơn, truyền thống địa phương được tôn trọng hơn trong một thế giới toàn cầu hóa và nối mạng...
Tự tay trồng lấy các loại rau củ
Sự xuất hiện trở lại dịch vụ bán hàng dạo trên phố
ở Nhật Bản
Tận hưởng các món ăn truyền thống


Sự cân bằng trong tâm hồn

        Khái niệm về “sống chậm” xuất hiện tại các nước phương Tây từ những năm 70 - 80 của thế kỷ trước và đến thời điểm hiện tại thì nó thực sự trở thành một trào lưu sống khá thịnh hành trong một bộ phận dân cư đông đảo của nhiều nước tiên tiến. Sau một thời gian dài biến mất và được thay thế bằng các cửa hàng tiện nghi phục vụ 24/24 giờ và những máy bán hàng hiện đại, “ngành công nghiệp bán rong” dường như đang hồi sinh ở thành phố nhộn nhịp Tokyo (Nhật Bản). Trong số những nhà bán hàng rong tồn tại tốt tại thành phố này, nổi bật là Table Mono, công ty bán rong sản phẩm tàu hũ.
        Các nhân viên của Table Mono vừa bán hàng, vừa chơi những giai điệu quyến rũ bằng cây trumpet đồ chơi. Phần lớn khách của Table Mono là người cao tuổi và một số người trẻ có ý thức về sức khỏe. Giờ đây, mỗi ngày, hơn 100 nhân viên bán dạo của công ty có mặt khắp nơi ở Tokyo, bán tàu hũ lên men, tàu hũ nước đường, canh sữa đậu nành...
       Còn tại Osaka, thành phố lớn thứ 2 của Nhật Bản, số công nhân “sống chậm” khá đông. Họ muốn làm việc theo nhịp riêng mà không mấy quan tâm đến thu nhập. Điều đáng ngạc nhiên hơn là số lượng các công ty chấp nhận những công nhân “sống chậm” này cũng ngày một nhiều.
ARRK, nhà sản xuất khuôn nhựa ở Osaka đã phải đưa thêm một nguyên tắc: free-lance (làm việc theo ý thích). Nhân viên của ARRK có thể nhận nhiệm vụ, sau đó mỗi người làm theo cách riêng của mình. Khối lượng công việc Ban giám đốc giao tùy theo sở thích của mỗi người. Do đó, chẳng có gì ngạc nhiên khi mức lương nhân viên có độ chênh đến mức khó tin từ 3 đến 20 triệu yên/năm. Nhưng đổi lại, họ có thể chỉ làm việc buổi sáng hoặc 3 ngày/tuần. Cái đích cuối cùng mà họ hướng đến là tăng năng suất phù hợp với phong cách sống của mỗi người.
        Trước đó, 4 thị trấn nhỏ ở Italia (đều có chưa đến 50.000 dân) là Orvieto, Bra, Greve in Chianti và Positano đã hợp thành cái gọi là Cittàslow (Những thành phố chậm). Hiểu một cách đơn giản, Cittàslow là một phong trào hướng tới giảm tiếng ồn và sự đi lại quá đông đúc; giữ kiến trúc, phong cảnh cũng như truyền thống ẩm thực của địa phương. Orvieto được coi là cái nôi của Cittàslow, có biểu tượng là con ốc sên cõng trên mình cả một thành phố.
         Hiện nay, ngoài hơn 40 tỉnh thành của Italia, Cittàslow đã kết nạp thêm hàng trăm thành viên khác của nước Anh, Đức, Brazil... Tất cả những gì mà công dân của Cittàslow làm là tối đa hóa chất lượng cuộc sống. Nơi đó, mọi người thống nhất với nhau cùng hướng đến một sự phát triển bền vững, hài hòa và không hối hả.

Chia sẽ bài viết:
Technorati Digg This Stumble Stumble Facebook Twitter

0 comments:


Điền Các Kí Tự Tương Ứng Với Các Biểu Tượng Vui
:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X
=(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] :-t b-( :-L

Post a Comment

 

Số Người Online

Bộ Đếm

| Blog's Hóa Họa K36-Đại Học Cần Thơ| Design by Brian Gardner | Back To Top |